QUY TRÌNH XÂY DỰNG HỆ THỐNG CRM CHO DOANH NGHIỆP
Nov 25, 2022 · 8 min read
- Share With:
Share with:
CRM là một giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động kinh doanh, giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận và giảm thiểu các chi phí đầu tư không đáng có. Tuy nhiên bạn đã biết cách xây dựng một hệ thống CRM đúng cách chưa? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình xây dựng một hệ thống CRM phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.
XÂY DỰNG HỆ THỐNG CRM LÀ GÌ?
CRM là viết tắt của Customer Relationship Management, đây là một công cụ giúp doanh nghiệp tối ưu hoá quy trình kinh doanh, giúp việc quản lý quan hệ khách hàng trở nên dễ dàng hơn và hỗ trợ doanh nghiệp trong các chiến dịch marketing hiệu quả.
Xây dựng hệ thống CRM là thực hiện một quá trình từ lúc xác định tầm nhìn mục tiêu cho đến khi thật sự đưa hệ thống CRM vào quy trình làm việc. Tuy nhiên hệ thống này cần phải phù hợp với quy mô và nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp.

QUY TRÌNH XÂY DỰNG HỆ THỐNG CRM
Xác định mục tiêu và tầm nhìn
Bước đầu tiên khi bắt đầu quá trình xây dựng một hệ thống CRM cho doanh nghiệp của bạn đó chính là xác định được mục tiêu và tầm nhìn. Bất cứ quy trình nào trước khi bắt đầu đều cần lập ra một kế hoạch kĩ lưỡng để xác định được mục tiêu quan trọng, định hướng được hành động và xác định điểm đến trên hành trình kinh doanh là một bí quyết góp phần tạo nên thành công.
Nghiên cứu sản phẩm & thị trường
Nghiên cứu bối cảnh thị trường và bối cảnh cạnh tranh để xác định khả năng của doanh nghiệp phù hợp với thị trường nào. Đưa ra các đề xuất bán hàng độc đáo, phân biệt thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh, học hỏi những điểm hay từ các đối thủ, nắm bắt các cơ hội để đưa doanh nghiệp phát triển.
Dành thời gian để sửa đổi và phát triển câu chuyện về sản phẩm/dịch vụ và xây dựng giá trị của thương hiệu đối với người tiêu dùng. Những thông điệp bạn muốn truyền tải là gì? Bạn muốn làm nổi bật những lợi ích nào? Tại sao khách hàng nên chọn bạn hơn đối thủ cạnh tranh của bạn?
Tối ưu hoá chiến lược
Kết hợp kết hợp giữa trái tim và bộ não của doanh nghiệp và giữ cho nó khỏe mạnh là chiến lược CRM hiệu quả nhất. Tiếp tục lặp lại và không ngừng cố gắng cải thiện chiến lược bằng cách kiểm tra định kỳ để chắc chắn chiến lược đang hoạt động tốt nhất.
Khi người tiêu dùng, đặc biệt là các chuyên gia kinh doanh, ngày càng không nhạy cảm với tiếng ồn tiếp thị, điều tốt nhất doanh nghiệp bạn có thể làm là xây dựng mối quan hệ có ý nghĩa với khách hàng hiện tại và tiềm năng. CRM là phương tiện để đạt được những mối quan hệ có giá trị này và chiến lược CRM là động lực để đưa doanh nghiệp đạt được mục tiêu.
Lựa chọn phần mềm CRM phù hợp
Một phần mềm CRM có rất nhiều tính năng, vì vậy doanh nghiệp nên căn cứ vào mục tiêu, nhu cầu để tập chung vào nhóm tính năng đó để tối ưu, tạo lợi thế cạnh tranh.
Hay việc thống kê, phân tích chỉ số mua hàng, mức độ hài lòng của khách hàng sẽ thuộc chức năng phân tích dữ liệu tự động của CRM. Mục đích chung của giải pháp luôn là giải quyết những mặt yếu trong công việc.
Thêm nữa, chi phí đầu tư vào phần mềm CRM là một yếu tố khiến doanh nghiệp cần phải cân nhắc. Thực chất, để xác định là rất khó, vì còn tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp, hoặc đó là phần mềm miễn phí hay mất phí.
